วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6



บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
       วันที่ 23 เดือน กันยายน พ.ศ.2557 เวลา 14.10-17.30 น.

                     


ความรู้ที่ได้รับ

    วันนี้อาจารย์สอนให้ทำของเล่นวิทยาศาสตร์ "ลูกยางกระดาษ" 

อุปกรณ์
-กระดาษสีแข็ง
-คลิปหนีบกระดาษ
-กรรไกร

วิธีทำ"ลูกยางกระดาษ"
1.ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมพื้นผ้า
2.พับครึ่งกระดาษ
3.ตัดกระดาษจากปลายเข้าสู่ด้านในจนถึงครึ่ง
4.พับชายกระดาษฝั่งตรงข้ามแล้วนำคลิปมาหนีบไว้
5.ตกแต่งลูกยางกระดาษให้สวยงาม

สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม "ลูกยางกระดาษ"
-การเล่นอย่างสร้างสรรค์
-ได้คิดอย่างอิสระ
-การทำผลงานที่มีการขั้นตอนไม่ซับซ้อน
-เกิดความภาคภูมิใจผลงานตัวเอง


เพื่อนๆนำเสนอบทความเกี่ยวกับวิทยาสาสตร์


เลขที่ 3 นางสาวนภาวรรณ กรุดขุนเทียน
นำเสนอเรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จาก เป็ดและไก่
ผู้เขียน ครูลำพรรณี มืดขุนทด
เด็กเรียนรู้ผ่านนิทาน เรื่อง หนูไก่คนเก่ง มี 3 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 นำเด็กร้องเพลงไก่และทำท่าทางประกอบอย่างอิสระ
ขั้นที่ 2 สนทนาตั้งคำถามกับเด็ก
ขั้นที่ 3 ให้เด็กๆวาดภาพตามจินตนาการ และครูก็บันทึกคำพูดที่เด็กบอกลงภาพนั้นๆ

เลขที่ 4 นางสาวสุธาสินี ธรรมานนท์
นำเสนอเรื่อง สร้างแนวทางให้เด็กทดลองวิทยาศาสตร์
ผู้เขียน ดร.เทพปัญญา พรหมขัติแก้ว
1.ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องรอบๆตัว
2.ออกไปหาคำตอบพร้อมๆกับเด็ก
3.เด็กเอาสิ่งนั้นมาตอบคำถามของเขาเอง ครูก็ช่วยเสริมเนื้อหาเข้าไป
4.เอาสิ่งนี้มาให้เพื่อนช่วยคิด
5.นำสิ่งนี้ไปเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์

เลขที่ 5 นางสาวนฤมล อิสระ
นำเสนอเรื่อง วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้เขียน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี ไสยวรรณ
           วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเรา ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เราสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและเข้าใจเกี่ยวกับการโภชนาการ  ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทำให้เรามีความเป็นอยู่อย่างสะดวกสะบาย

เลขที่ 7 นางสาวยุพดี สนประเสริฐ
นำเสนอเรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
ผู้เขียน ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร
           เด็กได้เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ การคิด และลงมือแก้ปัญหาด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสมกับวัยและเป็นไปตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย กิจกรรม ในวันนี้นักวิทยาศาสตร์ตัวน้อย จะได้ร่วมกันหาคำตอบจากคำถามที่ว่า โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร


"ต่อมาอาจารย์ได้สอนเรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์"

ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัด
กิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย ได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา และทักษะการคำนวณ 


การนำมาประยุกต์ใช้

-ครูควรมีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ
-จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของเด็กอย่างมีประสิทธิภาพ
-สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กได้

 การประเมิน

        ตนเอง : ให้ความร่วมมือในชั้นเรียนในการทำกิจกรรมประดิษฐ์ และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา
        เพื่อน : เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำกิจกรรม
        อาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่ส่งเสริมให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองและจัดการประดิษบสื่อซึ่งทำให้นักศึกษาได้คิดสร้างสรรค์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น