วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15


บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
       วันที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2557 เวลา 14.10-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี่อาจารย์ให้นำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู โดยมีเรื่องที่นำเสนอดังนี้
โทรทัศน์ครู
-การกำเนิดของเสียง
        การกำเนิดของเสียง คือ เสียงเกิดจากการสั่นของมวลเนื้อวัตถุ เมื่อมวลวัตถุถูกเคาะจะเกิดการสั่นสะเทือนจึงทำให้เกิดเสียงที่เราได้ยิน จากการทดลองนี้เด็กได้ประสบการณ์เกี่ยวกับทักษะทางวิทยาศาสตร์คือ ได้คิด ทดลองและสังเกต

-สารอาหารในชีวิตประจำวัน
         ครูทำกิจกรรมในห้องเรียนโดยมีขนมและกับข้าวมาให้เด็กๆแต่ละกลุ่ม ครูบอกถึงประโยชน์และสารอาหารที่มีในอาหารให้เด็กๆได้วิเคราะห์สารอาหารของอาหารและขนมของกลุ่มตัวเอง

-ไฟฟ้าและพรรณพืช
          ครูสอนเด็กๆเรื่องการเจริญเติบโตของพืชโดยใช้สื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน และให้นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของพืช จากนั้นให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องไฟฟ้าและพันธุ์พืช

วิจัย
-ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
          ครูใช้แผนการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะ หลังจากจัดกิจกกรมแล้วทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยดีมากขึ้น

-ผลการจัดกิจกรรมเรื่องแสงที่มีต่อทักษะการแสวงหาความรู้      
            แสง หมายถึง เรื่องราวที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรม ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดแสงและการเดินทางของแสง พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานแสงที่มนุษย์สร้างขึ้นตัวกลางของแสง การหักแหของแสง การสะท้อนแสง

-การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเครื่องดื่มสมุนไพร
              เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำน้ำสมุนไพร
  

อาจารย์ใหทำวาฟเฟิลโดยอาจารย์จะอธิบายขั้นตอนการทำก่อน โดยมีส่วนประกอบดังนี้
1.แป้ง
2.เนย
3.ไข่ไก่
4.น้ำเปล่า









การนำไปประยุกต์ใช้

-สามารถนำโทรทัศน์ครูที่เพื่อนำเสนอมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้
-สามารถนำขั้นตอนการทำวาฟเฟิลใช้การการสอนเด็กปฐมวัยได้ให้เหมาะสม

การประเมิน

ตนเอง : ตั้งใจจดบันทึกที่เพื่อนนำเสนอ และให้ความร่วมมือในการทำวาฟเฟิล
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจนำเสนอวิจัยหรือโทรทัศน์ครู และกระตือรือร้นในการทำวาฟเฟิล
อาจารย์ : เสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อให้เราเข้าใจมากขึ้น และมีกิจกรรมขั้นตอนการทำวาฟเฟิลมาให้ลงมือปฏบัติ

            













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น