บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2557 เวลา 14.10-17.30 น.
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2557 เวลา 14.10-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี่อาจารย์ให้นำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู โดยมีเรื่องที่นำเสนอดังนี้
โทรทัศน์ครู
-การกำเนิดของเสียง
การกำเนิดของเสียง คือ
เสียงเกิดจากการสั่นของมวลเนื้อวัตถุ เมื่อมวลวัตถุถูกเคาะจะเกิดการสั่นสะเทือนจึงทำให้เกิดเสียงที่เราได้ยิน
จากการทดลองนี้เด็กได้ประสบการณ์เกี่ยวกับทักษะทางวิทยาศาสตร์คือ ได้คิด
ทดลองและสังเกต
-สารอาหารในชีวิตประจำวัน
ครูทำกิจกรรมในห้องเรียนโดยมีขนมและกับข้าวมาให้เด็กๆแต่ละกลุ่ม
ครูบอกถึงประโยชน์และสารอาหารที่มีในอาหารให้เด็กๆได้วิเคราะห์สารอาหารของอาหารและขนมของกลุ่มตัวเอง
-ไฟฟ้าและพรรณพืช
ครูสอนเด็กๆเรื่องการเจริญเติบโตของพืชโดยใช้สื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน
และให้นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของพืช จากนั้นให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องไฟฟ้าและพันธุ์พืช
วิจัย
-ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ครูใช้แผนการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะ
หลังจากจัดกิจกกรมแล้วทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยดีมากขึ้น
-ผลการจัดกิจกรรมเรื่องแสงที่มีต่อทักษะการแสวงหาความรู้
แสง หมายถึง เรื่องราวที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรม
ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดแสงและการเดินทางของแสง
พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานแสงที่มนุษย์สร้างขึ้นตัวกลางของแสง การหักแหของแสง
การสะท้อนแสง
-การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเครื่องดื่มสมุนไพร
เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำน้ำสมุนไพร
อาจารย์ใหทำวาฟเฟิลโดยอาจารย์จะอธิบายขั้นตอนการทำก่อน โดยมีส่วนประกอบดังนี้
1.แป้ง
2.เนย
3.ไข่ไก่
4.น้ำเปล่า
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำโทรทัศน์ครูที่เพื่อนำเสนอมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้
-สามารถนำขั้นตอนการทำวาฟเฟิลใช้การการสอนเด็กปฐมวัยได้ให้เหมาะสม
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจจดบันทึกที่เพื่อนนำเสนอ และให้ความร่วมมือในการทำวาฟเฟิล
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจนำเสนอวิจัยหรือโทรทัศน์ครู และกระตือรือร้นในการทำวาฟเฟิล
อาจารย์ : เสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อให้เราเข้าใจมากขึ้น และมีกิจกรรมขั้นตอนการทำวาฟเฟิลมาให้ลงมือปฏบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น