วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย



ชื่อวิจัย : เรื่องความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ๆได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
ชื่อผู้แต่ง : สุมาลี  หมวดไธสง
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


ความสำคัญของวิจัย
            เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยโดยได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนและเป็นแนวทางในการใช้วิธีการสอนและการจัดกิจกรรมให้ดู  และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยนำไปพัฒนาทักษะด้านอื่นๆให้แก่เด็กต้องเป็นการส่งเสริมพัฒนาการและศักยภาพของเด็กปฐมวัยต่อไป

วัตถุประสงค์ 
           เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรีย

ตัวแปรที่ศึกษา
           ตัวแปรต้น  ได้แก่  กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
           ตัวแปรตาม  ได้แก่  ความสามารถในการคิดวิเคราะห์

กลุ่มตัวอย่าง
            เด็กอายุ 5-6 ปี  ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553  โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ  จำนวน 180 คน  ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม  โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มโดยสุ่มมา1 ห้องเรียน  จำนวน 30 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
           1.แผนการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
           2.แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ของเด็กปบมวัย

การดำเนินงานวิจัย
           ดำเนินการทดลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 3 วัน  คือวันละประมาณ  40 นาที  


สรุปวิจัย
          เป็นการจัดประสบการณ์อีกทางหนึ่งที่สามารถพัฒนากระบวนการคิดของเด็กปบมวัยในด้านสติปัญญา  เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย  ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้โดยลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
          
            



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น